การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ เสริมความแข็งแรง สร้างมวลกล้ามเนื้อและ วิธีป้องกัน สังเกตอาการ ภาวะโรคกระดูกและข้อในผู้สูงอายุ

30 November 2022

        Happy,senior,couple,running,in,the,park

          ผู้สูงอายุ นับเป็นช่วงวัยที่ร่างกายต้องเผชิญกับสภาวะถดถอยได้ง่ายมากที่สุดเมื่อเทียบกับวัยอื่นๆ เพราะการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ ทั้งระบบประสาทและสมอง มวลกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของกระดูกที่ลดลง ทำให้เคลื่อนไหวร่างกายได้ไม่สะดวก ไม่กระฉับกระเฉงอย่างที่เคย การออกกำลังกาย ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและเหมาะสม จะสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และกระดูก ที่จะส่งเสริมให้
ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้นได้

4 วิธีสังเกตอาการภาวะกระดูกและข้อในผู้สูงอายุ

          ช่วงหลังอายุ 50 ปีเป็นต้นไป มวลกระดูกในร่างกายจะลดลงได้ 1-3% ต่อปี ทำให้ผู้สูงอายุมักประสบปัญหาที่เกิดจากภาวะกระดูกและข้อ ดังนี้

            1. เคลื่อนไหวร่างกายได้ยาก ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลง

            2. มีอาการปวดกระดูก และข้อต่อทั่วร่างกาย เช่น ปวดหลัง หลังค่อม ปวดข้อเข่า ข้อมือและข้อเท้า

            3. ทรงตัวได้ไม่ถนัด และหกล้มบ่อย

            4. กระดูกเปราะและหักได้ง่าย

          เพื่อช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับมวลกล้ามเนื้อ และสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก ผู้สูงอายุจึงควรได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำ

วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุ

          เพราะช่วงวัยที่พิเศษของผู้สูงอายุ ทำให้มีข้อจำกัดด้านร่างกายมากกว่า จึงจำเป็นต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม ไม่ออกนาน และหักโหมจนเกินไป เพื่อช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้อย่างปลอดภัย ด้วยวิธีการออกกำลังกายเหล่านี้

            1. การฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อต่อเฉพาะส่วน ด้วยการใช้น้ำหนักตัว หรืออาจเพิ่มน้ำหนักด้วยการใช้ดัมเบล หรือลูกตุ้มยกน้ำหนักทีละน้อย ออกกำลังในท่านั่งหรือท่ายืน

            2. การออกกำลังแบบแอโรบิก เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับหัวใจ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ด้วยการเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน

Happy,senior,couple,exercising,in,the,park

            3. การยืดเหยียดร่างกายหรือการฝึกการทรงตัว การออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยยืดข้อต่อตามส่วนต่างๆ ในร่างกาย เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อต่อยึดติดกัน และเกิดอาการบาดเจ็บบริเวณข้อต่อ ด้วยการฝึกเล่นโยคะ รำมวยจีน หรือเต้นลีลาศ ซึ่งการออกกำลังกายในกลุ่มนี้จะช่วยเสริมความสามารถในการทรงตัวให้กับผู้สูงอายุ ป้องกันปัญหาการล้ม การสะดุด

            ทั้งนี้ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิต หรือโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ ควรตรวจร่างกายก่อนออกกำลังกาย และออกกำลังกายภายใต้คำแนะนำของแพทย์เสมอ

 

เสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ด้วย “ไวต้าชัวร์” เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ

รูปภาพบทความเดือน กค 6 (1)

           

            ด้วยโปรตีนคุณภาพสูงจากนมแพะที่ย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมวัวถึง 2 เท่า ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอยู่เสมอ อุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินดี และวิตามินรวมกว่า 10 ชนิด ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง ป้องกันภาวะกระดูกเสื่อม และโรคกระดูกพรุน มี 2c กรดไขมันดี (คาพริลิกและคาพริก) ดูดซึมและย่อยได้ไว ช่วยลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลในตับและเส้นเลือด เสริมสุขภาพให้กับคุณและคนที่คุณรักให้แข็งแรง ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างกระฉับกระเฉง จะลุก จะเดิน จะนั่งก็มั่นใจ มีความสุขสมวัย

 

 

ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้