ไม่กินมันแต่ทำไมคอเลสเตอรอลยังเกิน?

29 September 2022

Senior,asian,woman,don't,like,fried,chicken.,elderly,asian,woman

         “คอเลสเตอรอลสูง” ปัญหาสุขภาพที่พบได้ทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยทำงานและผู้สูงอายุ จากสถิตข้อมูลแสดงให้เห็นว่ากว่า 50% ของคนไทยในช่วงอายุระหว่าง 45-69 ปี มีภาวะคอเลสเตอรอลสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และโดยส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัว เพราะไม่มีอาการแสดงของโรค ประกอบกับการที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจกันว่าตนเองไม่ได้กินของทอด หรืออาหารมันๆ เป็นประจำ จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคคอเลสเตอรอลสูง ทำให้มองข้ามปัญหาสุขภาพนี้ไป

คอเลสเตอรอลสูง ปัญหาสุขภาพที่ไม่ได้เกิดจากแค่การกินของมัน

Doctor,is,using,a,pulse,meter,to,measure,the,pressure

         คอเลสเตอรอลสูง คือภาวะที่มีระดับไขมันในเส้นเลือดสูงกว่า 240 มิลลิกรัม โดยเฉพาะไขมันชนิดไม่ดี (LDL) ที่จะไปสะสมบริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดอุดตันและแข็งตัว เป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด ส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตหรืออาจเสียชีวิตได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คอเลสเตอรอลสูงไม่ใช่แค่เพียงการกินอาหารประเภททอดๆ หรืออาหารไขมันสูงเท่านั้น แต่ยังอาจเกิดขึ้นได้จากหลายๆ ปัจจัย ดังนี้      

  1. การรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง หรือมีไขมันทรานส์ ที่ไม่ใช่แค่เพียงอาหารประเภททอด หรืออาหารมันๆ แต่ยังนับรวมไปถึง อาหารทะเล เครื่องในสัตว์ ขนมกรุบกรอบ เบเกอรี่ ฟาสต์ฟู้ด มาการีน กาแฟชนิด 3in1 เป็นต้น
  2. ปัญหาสุขภาพ และโรคบางชนิด เช่น โรคไต โรคตับ โรคเบาหวาน ภาวะน้ำหนักตัวเกิน หรือโรคไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเหล่านี้ก็มีโอกาสที่จะมีคอเลสเตอรอลสูงได้ง่าย
  3. การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ซึ่งมีส่วนทำลายไขมันดี (HDL) และทำให้ไขมันชนิดไม่ดี (LDL) เพิ่มขึ้น
  4. ไขมันในเลือดสูงจากพันธุกรรม ผู้ป่วยบางคนร่างกายเผาผลาญไขมันได้ไม่ดี มีระดับของไขมัน LDL สูงกว่าปกติอยู่ตลอดเวลา ยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะคอเลสเตอรอลสูงได้ง่ายกว่าคนทั่วไป
  5. อายุที่เพิ่มขึ้น ระบบต่างๆ ภายในร่างกายเริ่มเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา ทั้งระบบย่อยและดูดซึมอาหารไม่สมบูรณ์ มวลกล้ามเนื้อและมวลกระดูกลดลง พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม กินอาหารผิดหลักโภชนาการ ทั้งยังออกแรงขยับร่างกายได้น้อย จึงเป็นเหตุผลทำให้ผู้สูงอายุมักมีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงมากกว่าคนในช่วงวัยอื่นๆ

         ดูแลและจัดการปัญหาคอเลสเตอรอลสูงให้ดีขึ้นด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันดี ทานผักและผลไม้ และหมั่นออกกำลังกาย ปรับไลฟ์สไตล์ให้แอคทีฟอยู่เสมอ

“เครื่องดื่มนมแพะ ไวต้าชัวร์” ทางเลือกใหม่ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแข็งแรงยิ่งกว่า
ลดความเสี่ยงของโรคร้าย
รูปภาพบทความเดือน กค 6 (1)

         เครื่องดื่มนมแพะไวต้าชัวร์ ผ่านการวิจัยและพัฒนาจากประเทศนิวซีแลนด์ บำรุงร่างกายของคุณและคนที่คุณรักให้แข็งแรง และยังช่วยลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอล

         – มีกรดไขมันดี 2C (คาพริลิกและคาพริก) กรดไขมันดีโมเลกุลขนาดกลาง ที่ร่างกายย่อยและดูดซึมเป็นพลังงานได้ทันที ลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลในตับและเส้นเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิต รวมถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด

         – มีโปรตีนคุณภาพสูงจากนมแพะ ย่อยและดูดซึมได้ดีเพราะมีเบต้าเคซีนสูงกว่านมวัว 2 เท่า ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

ไวต้าชัวร์ 728x90


แชร์บทความนี้