เลือกเสริมโปรตีนชนิดที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

30 November 2022

        Asian,retirement,women,are,drinking,milk,for,good,health,,to

            โปรตีน (Protein) จัดเป็นสารอาหารหลักจำเป็นต่อผู้คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยสูงอายุ ที่มีการเปลี่ยนแปลงของทั้งทางจิตใจและร่างกาย ระบบต่างๆ ภายในร่างกายเริ่มเสื่อมถอยและทำงานได้น้อยลง ระดับการเผาผลาญพลังงานลดลงเพราะขยับร่างกายได้ยา ทำให้ผู้สูงอายุจำนวนกว่า 1 ใน 3 ต้องเผชิญกับสภาวะกล้ามเนื้อน้อย ส่งผลให้ใช้ชีวิตได้อย่างลำบาก เริ่มสูญเสียการทรงตัว เสี่ยงต่อการหกล้มและบาดเจ็บ การเติมสารอาหารสำคัญในกลุ่มโปรตีน เพื่อช่วยฟื้นฟูและเสริมความแข็งแรงให้กับมวลกล้ามเนื้อของผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญ

            ข้อมูลจากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ในช่วงอายุ 30 ปีเป็นต้นไปในกลุ่มที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อยหรือไม่ค่อยออกกำลังกาย มวลกล้ามเนื้อจะลดลงร้อยละ 3-5 ในทุกๆ 10 ปี และเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 75 ปีขึ้นไป อัตราสูญเสียมวลกล้ามเนื้อจะเพิ่มเป็นร้อย 2.5-4 ต่อปี ปรุงสุกใหม่ เป็นอาหารเนื้อนิ่ม หรือมีลักษณะกึ่งเหลว หรือนม เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุกลืนได้ง่าย ย่อยและดูดซึมได้ดีกว่า จากแหล่งอาหารที่มาของโปรตีนที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ดังนี้

Selection,of,animal,and,plant,protein,sources, ,fish,,meat,

            1. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา เนื้อหมู หรือเนื้อวัว โดยควรใช้วิธีการปรุงให้เนื้อนิ่ม เช่น การตุ๋น หรือนึ่ง และใช้วิธีฉีก สับ หรือหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุเคี้ยวได้ง่ายขึ้น

            2. ไข่ ไข่จัดเป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติ ที่ให้โปรตีนสูง (1 ฟอง ให้โปรตีนสูง 6-7 กรัม) นอกไปจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่จำเป็นหลากหลายชนิด ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพที่ดี สามารถรับประทานไข่ได้เป็นประจำทุกวัน ส่วนผู้สูงอายุที่มีประวัติป่วยเป็นโรคเรื้อรังอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอลสูง ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนการปรับโภชนาการอาหารที่เหมาะสม

            3. ถั่ว และธัญพืชเมล็ดแห้ง ถั่วและธัญพืชจัดเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง ซึ่งย่อยง่ายและมีปริมาณของคอเลสเตอรอลน้อยกว่าการรับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยผู้สูงอายุควรเลือกรับประทานถั่ว และธัญพืชที่มีเนื้อนิ่ม เช่น ถั่วเหลือง ลูกเดือย ถั่วแดง ถั่วต้ม หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วและธัญพืชต่างๆ เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ นมถั่วเหลือง หรือนมจากธัญพืช

            4. นม เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ที่ทั้งย่อยและดูดซึมได้ง่าย เหมาะสำหรับใช้เสริมโปรตีนให้กับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี โดยแพทย์แนะนำให้ผู้สูงอายุดื่มนมเป็นประจำทุกวันวันละ 1 แก้ว เพื่อเติมโปรตีนและแคลเซียมให้กับร่างกาย โดยนมที่เหมาะกับผู้สูงอายุควรเป็นนมที่มีไขมันต่ำ อย่างนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย เน้นเป็นนมรสจืดที่ไม่มีการปรุงแต่งรสชาติเพิ่มเติม เพื่อลดปัญหาจากภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และโรคเบาหวาน

 

เสริมโปรตีนคุณภาพดีให้กับผู้สูงอายุ ด้วยไวต้าชัวร์ นมแพะเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ วิจัยและพัฒนาจากประเทศนิวซีแลนด์

 

รูปภาพบทความเดือน กค 6 (1)

– ผลิตจากนมแพะคุณภาพสูง เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดีที่ย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมวัวถึง 2 เท่า ช่วยเสริมความแข็งแรง เพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้กับผู้สูงอายุ ช่วยชะลอภาวะกล้ามเนื้อสลายและภาวะกล้ามเนื้อน้อยในผู้สูงอายุ

– แคลซียม วิตามินดีสูง และมีวิตามินรวมกว่า 10 ชนิด ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้อง เช่น โรคกระดูกเปราะ และโรคกระดูกพรุน

– มี 2C กรดไขมันดี (คาพริลิกและคาพริก) ร่างกายดูดซึมไปเป็นพลังงานได้ทันที ลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลในตับและเส้นเลือด

 

ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้