ภาวะเบื่ออาหารในผู้สูงอายุ จัดการให้ดีขึ้นได้อย่างไร

28 November 2022

Senior,asian,woman,bored,with,food.

            ภาวะเบื่ออาหาร ทานได้น้อยลง ปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งมีสาเหตุหลักจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายไปตามช่วงอายุ ส่งผลให้การรับรสและกลิ่นเปลี่ยนแปลงไป ระบบการบดเคี้ยวและระบบย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ เกิดปัญหาท้องอืด ย่อยยากตามมา หรืออาจเกิดจากความเครียดสะสมและภาวะซึมเศร้า ส่งผลให้ผู้สูงอายุเกิดอาการเบื่ออาหาร ไม่รู้สึกหิว เสี่ยงทำให้น้ำหนักตัวและมวลกล้ามเนื้อลดลง และเข้าสู่สภาวะร่างกายขาดสารอาหารได้ในที่สุด

 

ทราบได้อย่างไรว่าผู้สูงอายุในบ้านเริ่มมีอาการเบื่ออาหาร

      1. น้ำหนักตัวของผู้สูงอายุเริ่มลดมากกว่า 10% ของน้ำหนักตัวเดิมในเวลา 3 เดือน และเริ่มมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น อ่อนเพลีย หมดแรง ผมร่วง

      2. ผู้สูงอายุมีความอยากทานอาหารน้อยลง ถึงแม้จะเป็นของโปรดแต่ก็ไม่รู้สึกอยากทาน

      3. เจ็บป่วยได้ง่ายและฟื้นฟูตัวได้ช้า เพราะภูมิคุ้มกันเริ่มต่ำลง

Shutterstock 1921339850 Retouch

 

ภาวะเบื่ออาหารในผู้สูงอายุจัดการได้อย่างไร

      1. ใช้เครื่องเทศหรือสมุนไพรกระตุ้นความอยากอาหาร เช่น ดื่มชาตะไคร้ ชาเปปเปอร์มินต์ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำขิง (ระวังไม่ให้มีรสหวานมากเกินไป) รวมไปถึงการเพิ่มเครื่องเทศหรือสมุนไพรในอาหาร เช่น แกงเหลือง แกงพริก หรือแกงเลียง ฤทธิ์ร้อนของสมุนไพรและเครื่องเทศจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ย่อยยากได้อีกด้วย

      2. ปรับเมนูให้หลากหลายไม่จำเจ การทานเมนูเดิมๆ เป็นเวลานานก็อาจทำให้ผู้สูงอายุเบื่ออาหารได้ แก้ไขได้ด้วยการปรับเมนูให้หลากหลาย และเพิ่มอาหารที่ผู้สูงอายุชอบทานในมื้ออาหาร ทั้งนี้อาหารของผู้สูงอายุควรมีเนื้อนิ่มและเคี้ยวง่าย เช่น ไข่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เต้าหู้ นม หรือซุป

      3. สร้างบรรยากาศการทานอาหารที่ดี จัดโต๊ะทานอาหารให้อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ร้อนจนเกินไป รับประทานอาหารพร้อมกันกับผู้สูงอายุหรือพาผู้สูงอายุไปทานอาหารนอกบ้านบ้าง จะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เบื่อ ไม่เหงา และทานอาหารได้เยอะขึ้น

      4. ปรับทานอาหารเป็นมื้อเล็กๆ 4-5 มื้อต่อวัน จะช่วยทำให้ผู้สูงอายุทานอาหารได้มากขึ้น ช่วยลดปัญหาท้องอืด ย่อยยาก

            ทั้งนี้อาหารสำหรับผู้สูงอายุควรเน้นอาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และย่อยง่าย เพื่อป้องกันสภาวะขาดสารอาหารในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติหวานจัด เค็มจัด รวมไปจนถึงอาหารที่มีแคลอรีและไขมันสูง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดันสูง และคอเลสเตอรอลสูง

 

ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ ตัวช่วยดูแลโภชนาการให้ผู้สูงอายุ

         นมทางเลือกใหม่สำหรับดูแลสุขภาพ ผลิตจากนมแพะคุณภาพสูง วิจัยและพัฒนาจากนิวซีแลนด์ ช่วยลดความเสี่ยงภาวะขาดสารอาหารในผู้สูงอายุ

      1. โปรตีนสูง ด้วยโปรตีนจากนมแพะที่ย่อยและดูดซึมง่าย เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและช่วยฟื้นฟูร่างกายได้รวดเร็ว

      2. แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

      3. วิตามินและแร่ธาตุจำเป็น10 ชนิด

      4. มี 2C กรดไขมันดี คาพริกและคาพริลิก ร่างกายย่อยและดูดซึมเปลี่ยนไปใช้เป็นพลังได้ง่าย ลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลและไขมันตามหลอดเลือด

“ไวต้าชัวร์” 4 ประโยชน์ครบจบในแก้วเดียว เสริมโภชนาการครบถ้วน สร้างสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย ให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อย่างยาวนาน

รูปบทความเดือน กค2 (1)

       


ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้