ภาวะท้องอืด ท้องผูก พบมากในผู้สูงอายุ ปัญหาสุขภาพที่ควรจัดการให้ไว

27 May 2023

1 1 Resize

ท้องอืด ท้องผูก ขับถ่ายยาก นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่กำลังเผชิญ เพราะในทุกช่วงปีที่อายุเพิ่มมากขึ้น ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายก็เข้าสู่สภาวะเสื่อมถอย ทำงานได้ไม่สมบูรณ์เหมือนอย่างเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบทางเดินอาหารและระบบการขับถ่าย ที่ส่งผลต่อสุขภาวะโดยรวมของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก เมื่อทั้ง 2 ระบบนี้เริ่มมีปัญหาก็จะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีอาการแน่นท้อง ท้องผูกและขับถ่ายได้ยาก หากปล่อยทิ้งไว้นานวันโดยไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม ปัญหาท้องผูก ขับถ่ายยากในผู้สูงอายุก็อาจทำให้เกิดโรคเรื้อรังอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคริดสีดวงทวาร ภาวะลำไส้อุดตัน หรือโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่ฉุดรั้งคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ลดต่ำลง

ท้องผูก คืออะไร? อาการแบบไหนเข้าข่ายท้องผูก

ท้องผูก คือ ภาวะอาการที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย โดยมีความถี่ของการอุจจาระลดน้อยลง อุจจาระจับตัวเป็นก้อนแข็ง ถ่ายยากจนต้องออกแรงเบ่งอย่างรุนแรง ถ่ายออกเป็นก้อนขนาดเล็ก ๆ และรู้สึกว่าขับถ่ายไม่หมดท้อง หากผู้สูงอายุในบ้านเริ่มประสบปัญหาเหล่านี้ นั่นอาจหมายความว่าผู้สูงอายุกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ซึ่งควรรีบจัดการโดยไวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา

สาเหตุของอาการท้องผูก ในผู้สูงอายุ

  1. การรับประทานอาหารได้น้อยลง เมื่ออายุเพิ่มขึ้นร่างกายจะต้องการพลังงานต่อวันน้อยลง ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จึงทานอาหารได้น้อยลงตามกลไกของร่างกาย เมื่อปริมาณอาหารที่ได้รับลดลงก็จะส่งผลทำให้มีปริมาณกากอาหารหรืออุจจาระในลำไส้น้อย จึงขับถ่ายได้น้อยลง
  2. ผู้สูงอายุมักมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดื่มน้ำที่ไม่เหมาะสม ทั้งการทานผัก ผลไม้ ที่เป็นแหล่งของเส้นใยอาหาร (Fiber) น้อย เพราะความสามารถในการบดเคี้ยวอาหารของผู้สูงอายุมีปัญหา สุขภาพช่องปาก การสบฟันและการบดเคี้ยวไม่ดี ผู้สูงอายุหลาย ๆ คนจึงหลีกเลี่ยงการกินผักและผลไม้เพราะรู้สึกว่าเคี้ยวยาก ตลอดไปจนถึงผู้สูงอายุมักดื่มน้ำน้อย เพราะไม่อยากลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยครั้ง พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลให้อุจจาระจับตัวเป็นก้อนแข็ง ขับถ่ายยาก
  3. ขยับร่างกายได้น้อยลงเพราะภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ (Sarcopenia) และภาวะโรคกระดูกและไขข้อ ผู้สูงอายุที่ออกกำลังกายน้อย มวลกล้ามเนื้อจะลดลงโดยเฉลี่ยที่ 3-5% ในทุก ๆ 10 ปี และมวลกระดูกจะลดลงประมาณ 1-3% ต่อปี เป็นสาเหตุทำให้ผู้สูงอายุเคลื่อนไหวได้ร่างกายได้ไม่สะดวก เสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม เมื่อร่างกายขยับน้อยลง ลำไส้ก็จะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้ขับถ่ายได้ยาก
     
  4. พฤติกรรมการขับถ่ายไม่เหมาะสม เช่น ขับถ่ายไม่เป็นเวลา กลั้นอุจจาระเป็นประจำ หรือผู้สูงอายุบางคนใช้ยาระบายหรือยาสวนพร่ำเพรื่อ ทำให้ลำไส้แปรปรวนและไม่สามารถขับถ่ายได้เองตามปกติ
  5. อาการท้องผูกที่เกิดขึ้นจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น ปัญหาท้องผูกจากยาที่ใช้เพื่อรักษาโรคประจำตัว เช่น ยารักษาโรคอัลไซเมอร์ ยารักษาโรคซึมเศร้า โรคพาร์กินสัน ยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของมอร์ฟีน เป็นต้น 
1 2 Resize

ความเสี่ยงและผลกระทบจากปัญหาท้องผูก ในผู้สูงอายุ

  • อาการท้องผูก แน่นท้อง ส่งผลต่อคุณภาพการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ ทำให้รู้สึกไม่สดชื่นสดใสเพราะไม่สบายท้อง นอกไปจากนี้อาจทำให้เกิดปัญหาภาวะเบื่ออาหาร และขาดสารอาหารได้อีกด้วย 
  • อาจเป็นสาเหตุของโรคอุจจาระอุดตัน ภาวะลำไส้อุดตัน โรคริดสีดวงทวาร และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
  • เมื่อต้องออกแรงเบ่งอุจจาระแรง ๆ ก็อาจส่งผลให้ระดับความดันในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งเสี่ยงทำให้โรคหัวใจกำเริบ หรือทำให้เกิดอาการลำไส้โป่งพองได้ 

เห็นได้เลยว่าปัญหาท้องผูก ถ่ายยากในผู้สูงอายุเกิดขึ้นจากการทำงานบกพร่องของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ทั้งระบบการบดเคี้ยว การย่อย และระบบขับถ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรง และได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการสูญเสียความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูกที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัย และเกิดจากโรคประจำตัวอื่น ๆ การแก้ไขและจัดการปัญหาท้องผูก ถ่ายยากในผู้สูงอายุจึงต้องแก้ไขปัญหาในหลากหลายมิติร่วมกัน

ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ย่อยง่าย สบายท้อง ตัวช่วยจัดการปัญหาท้องผูกในผู้สูงอายุครบมิติ

นมแพะเพื่อสุขภาพ ทางเลือกใหม่ของการบำรุงร่างกายสำหรับผู้สูงอายุ วิจัยและพัฒนาจากประเทศนิวซีแลนด์ ช่วยให้ดื่มง่าย สบายท้อง ส่งเสริมสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุให้แข็งแรง ลดอาการผู้สูงอายุท้องผูก ย่อยยาก

Picture1 (1)
  • มี 2C กรดไขมันดี คาพริกและคาพริลิก ที่ย่อยและดูดซึมเปลี่ยนไปใช้เป็นพลังได้ง่าย ลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลและไขมันในหลอดเลือด
  • เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ด้วยโปรตีนจากนมแพะที่ย่อยและดูดซึมง่ายกว่านมวัวถึง 2 เท่า ช่วยให้สบายท้อง ลดอาการแน่นท้อง ท้องอืด เติมสารอาหารจำเป็น เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ให้ผู้สูงอายุเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว ลุกเข้าห้องน้ำได้เอง 
  • มีแคลเซียม ฟอสฟอรัสสูง และแร่ธาตุอื่นๆ รวมกว่า 10 ชนิด ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก ส่งเสริมระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติ
ไวต้าชัวร์ 728x90

แชร์บทความนี้