รวมอาการ และวิธีการแก้ โรคกรดไหลย้อน ท้องอืด ย่อยยากในผู้สูงอายุ

10 March 2023

        Senior,asian,man,sitting,on,sofa,having,suffering,from,stomach

            อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ คือ ปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย ซึ่งเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายส่งผลให้ระบบย่อยและดูดซึมอาหารทำได้ลดลง ทำผู้สูงอายุประสบปัญหาท้องอืด ย่อยยาก เกิดอาการกรดไหลย้อน ตลอดจนถึงปัญหาท้องผูก ระบบขับถ่ายแปรปรวน ทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการเบื่ออาหาร เริ่มทานน้อยลง และเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหารในที่สุด

4 สัญญาณเตือนปัญหาในระบบย่อยอาหาร ในผู้สูงอายุ

            ผู้สูงอายุหรือผู้ดูแลที่อยู่ใกล้ชิด ควรหมั่นสังเกตอาการเบื้องต้นเหล่านี้ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายเริ่มมีภาวะปัญหาในระบบย่อยและดูดซึมอาหาร

  1. มีอาการแสบร้อนกลางอกบ่อยครั้ง พร้อมทั้งอาการเรอเปรี้ยว ซึ่งสัมพันธ์ตรงกันกับช่วงเวลาในการรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นอาการขั้นต้นของโรคกรดไหลย้อน
  2. ปวดท้องส่วนบน รู้สึกแน่นท้อง จุกที่บริเวณลิ้นปี่หรือยอดอก มีลมในช่องท้องเยอะ และเรอบ่อย
  3. ผู้สูงอายุเริ่มทานได้น้อยลง น้ำหนักตัวลดอย่างต่อเนื่อง
  4. ในเคสที่อาการรุนแรงอาจมีอาการอุจจาระเป็นเลือด และอาเจียนเป็นเลือดร่วมด้วย

            หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น ไม่ควรละเลย และควรรีบจัดการให้ดีขึ้นตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น ด้วยวิธีเหล่านี้

Happy,asian,family,enjoy,lunch,together,in,backyard.,husband,feeding

           

  • เลี่ยงการทานอาหารมื้อใหญ่ เพราะระบบย่อยอาหารที่ทำงานได้ลดลง การทานอาหารมื้อใหญ่เกินไปจะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารของผู้สูงอายุได้ ควรแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ 4-5 มื้อ โดยมื้อสุดท้ายควรทิ้งระยะห่างก่อนเข้านอน 3-4 ชั่วโมง เพื่อป้องปัญหากรดไหลย้อน
  • งดอาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีรสจัด อาหารย่อยยาก ที่เพิ่มภาระให้กับระบบย่อยอาหาร และสร้างความระคายเคืองของเนื้อเยื่อในทางเดินอาหาร เน้นการทานอาหารที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย อย่างอาหารเนื้อนิ่ม หรืออาหารกึ่งเหลว นมวัว นมแพะ หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อสร้างโภชนาการที่ดีให้กับร่างกายของผู้สูงอายุ
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม และคาเฟอีน รวมถึงอาหารอื่นๆ ที่มีความเป็นกรดสูง
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่เพิ่มแก๊สในกระเพาะอาหาร เช่น ของหมักดอง พืชตระกูลถั่วและกะหล่ำปลี
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ ปรับร่างกายให้แอคทีฟมากยิ่งขึ้น การขยับร่างกายบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้นได้

ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ รางวัลการันตีจากนิตยสารชีวจิต ให้เป็นสุดยอดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุแห่งปี 2022

 

รูปบทความเดือน กค2 (1)

            นมแพะเพื่อสุขภาพไวต้าชัวร์ ตัวช่วยลดปัญหาท้องอืด ย่อยยาก  และอาการกรดไหลย้อน เนื่องจาก ไวต้าชัวร์ ผลิตจากนมแพะธรรมชาติ 99.8% วิจัยพัฒนา ผลิตและนำเข้าจากนิวซีแลนด์ พบว่าโปรตีนในนมแพะ ย่อยและดูดซึมได้ดีกว่านมวัว 2 เท่า ทำให้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมสารอาหารไปใช้ในร่างกายได้ดี และยังมีแคลเซียมสูง มีวิตามินและเกลือแร่กว่า 10 ชนิด ที่สำคัญไวต้าชัวร์ ยังมี 2C กรดไขมันดี (คาพริลิกและคาพริก) สามารถช่วยลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

 

ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้