รู้ทันปัญหากระดูกและข้อต่อในผู้สูงอายุ

28 November 2022

        Asian,senior,elderly,man,feel,painful,and,suffering,from,injured

     

         เมื่ออายุเพิ่มขึ้นระบบต่างๆ ภายในร่างกายจะเริ่มเข้าสู่สภาวะเสื่อมถอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหากระดูกและข้อต่อ ที่บางคนอาจมีปัญหาสะสมเรื้อรังมายาวนานและเพิ่มความรุนแรงในวันที่อายุมากขึ้น สาเหตุสำคัญของปัญหาเหล่านี้เกิดได้ทั้งจากการขยับร่างกายน้อยหรือไม่ออกกำลังกาย เคยมีประวัติประสบอุบัติเหตุบางอย่าง เช่น การลื่นล้ม การตกบันได ฯลฯ และปัญหาร่างกายขาดแคลเซียมหรือดูดซึมแคลเซียมได้น้อยลง จนอาจเกิดภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติ (Hypocalcemia) ทำให้เกิดปัญหากระดูกเปราะ กระดูกพรุนและข้อเสื่อมตามมาได้

 

ปัญหากระดูกและข้อต่อที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ

         ตามคำแนะนำของกรมอนามัยระบุว่าผู้ใหญ่ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปควรได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อช่วยลดภาวะสูญเสียมวลกระดูกตามอายุ ข่าวร้ายคือ ร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์แคลเซียมได้เอง และจำเป็นต้องรับแคลเซียมจากอาหารที่ทานเข้าไปเท่านั้น ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุคือ การรับประทานอาหารได้น้อยลงทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ อีกทั้งปัญหาการย่อยและดูดซึมที่ช้าลง ลำไส้ดูดซึมแคลเซียมได้น้อย ร่างกายเกิดสภาวะขาดแคลเซียม นำไปสู่ปัญหากระดูกและข้อต่อที่พบได้บ่อย

 

      – โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) เมื่อร่างกายขาดแคลเซียมเป็นเวลานาน ความหนาแน่นของเนื้อกระดูกจะลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้กระดูกเปราะบาง แตกหักง่าย บริเวณที่พบปัญหากระดูกพรุนได้บ่อย ได้แก่ ข้อมือ สะโพก และบริเวณกระดูกสันหลัง ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีหลังโก่งงอ ความสูงลดลง มีอาการปวดหลังเรื้อรัง กระดูกข้อมือและกระดูกสันหลังแตกหักง่าย

      – โรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis) เมื่ออายุเพิ่มขึ้นและกระบวนการซ่อมแซม ฟื้นฟูกระดูกเริ่มช้าลง ทำให้ผู้สูงอายุมักมีอาการปวดตามข้อเข่า ข้อสะโพกและข้อของกระดูกสันหลัง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ทั้งการสูญเสียการทรงตัว เสี่ยงต่อการหกล้ม หรือเส้นประสาทถูกกดทับ

ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างยากลำบาก เคลื่อนไหวร่างกายได้ช้าเพราะอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากภาวะกระดูกและข้อต่อ จัดการปัญหาเหล่านี้ให้ดีขึ้นด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ที่ส่งผลต่อการทำงานของเซลล์กระดูก หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและกล้ามเนื้อ เสริมแร่ธาตุที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัสและวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

 

ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ โภชนาการสำหรับกระดูกที่แข็งแรงยิ่งกว่า

         บำรุงกระดูกและข้อต่อของผู้สูงอายุให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยเครื่องดื่มนมแพะ ไวต้าชัวร์ นมแพะที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูง ย่อยง่ายและดูดซึมได้ไว เสริมโภชนาการเพื่อกระดูกและข้อต่อที่แข็งแรง ให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสุขสมวัย ไร้ปัญหาสุขภาพคอยกวนใจ

      – มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินดี และวิตามินรวมกว่า 10 ชนิด มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง โดยในนมแพะ 100 กรัม มีแคลเซียม 159 กรัม ฟอสฟอรัส 119 กรัม ในขณะที่นมวัวในปริมาณเท่ากันมีแคลเซียม 114 กรัม ฟอสฟอรัส 87 กรัม การดื่มนมแพะเป็นประจำจึงช่วยเพิ่มแคลเซียม ฟอสฟอรัส และสารอาหารจำเป็นให้ผู้สูงอายุได้อย่างครบถ้วน

      – โปรตีนจากนมแพะคุณภาพสูง ดูดซึมได้ไว ย่อยง่าย เสริมความแข็งแรงและช่วยเพิ่มใยกล้ามเนื้อ ให้ผู้สูงอายุเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างกระฉับกระเฉง ทั้งนี้โปรตีนชนิดที่พบในนมแพะยังย่อยง่ายและดูดซึมกว่านมวัวถึง 2 เท่า ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด และย่อยยาก

      – กรดไขมันดี 2C (คาพริกและคาพริลิก) ที่ย่อยง่าย ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว ลดโอกาสการสะสมคอเลสเตอรอลและไขมันในเส้นเลือด

 รูปภาพบทความเดือน กค 6 (1)

 

ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้