5 สัญญาณ บ่งบอกว่ากล้ามเนื้อลดลง ต้องเพิ่มโปรตีนด่วน! 

29 September 2022

Asian,elderly,having,pain,on,his,back.

         ภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ (Sarcopenia) คือ สภาวะที่กล้ามเนื้อในร่างกายเริ่มลดลง เป็นปัญหาที่พบได้มากถึง 1 ใน 3 ของกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีสาเหตุหลักจากการเสื่อมถอยของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ข้อมูลจากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าในช่วงหลังอายุ 30 ปี ผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อยหรือไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้มวลกล้ามเนื้อของร่างกายลดลง 3-5% ในทุกๆ 10 ปี และเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 75 ปีขึ้นไปจะมีอัตราสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ 2.5-4% ต่อปี สภาวะกล้ามเนื้อน้อยส่งผลให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก เริ่มสูญเสียการทรงตัว เสี่ยงต่อการหกล้มจนได้รับบาดเจ็บและใช้เวลาในการรักษาตัวนาน การรู้เท่าทันภาวะสูญเสียกล้ามเนื้อและจัดการอย่างทันท่วงที จึงสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุให้กับผู้สูงอายุได้

 

Picture1 (1)

5 สัญญาณบ่งบอกสภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ

         5 อาการที่เราควรหมั่นสังเกตตนเองและผู้สูงอายุในครอบครัว หากพบว่าเริ่มมีอาการเหล่านี้ อาจมีความเสี่ยงที่จะมีภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อได้

  1. มีภาวะอ่อนแรง ล้าและเหนื่อยง่าย
  2. ทรงตัวได้ไม่ดี หกล้มบ่อย
  3. เริ่มเดินได้ช้าลง
  4. ทำกิจกรรมที่เคยทำเป็นประจำได้ทุกวันได้ยากลำบาก เช่น การลุกนั่ง เดินขึ้นบันได หรือการก้มตัว
  5. ในบางรายอาจมีปัญหาน้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

Disabled,old,elderly,people,in,a,wheelchair,drinking,beverages,dietary,supplements,healthy

         เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพและรักษามวลกล้ามเนื้อได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อชะลอภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งการรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของโปรตีน แคลเซียม และวิตามินดี เสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและกระดูก สิ่งสำคัญคือต้องเป็นอาหารที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ ร่วมไปกับการออกกำลังกายที่ใช้แรงต้าน (Resistance Exercise) สลับกับการออกกำลังแบบแอโรบิก (Aerobic Excersice) ช่วยสร้างความแข็งแรงของหัวใจและกล้ามเนื้อ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาวะทางกายที่ดียิ่งกว่า ลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ

 

“ไวต้าชัวร์” เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ เสริมโปรตีนคุณภาพสูง สร้างมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรงให้คุณและคนที่คุณรัก   

รูปภาพบทความเดือน กค 6 (1)

         ทางเลือกใหม่ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพียงดื่มวันละ 2 แก้วเช้า-เย็น มีส่วนช่วยชะลอและป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ ด้วยโปรตีนนมแพะคุณภาพสูง อัดแน่นด้วยแคลเซียม วิตามินดี และเกลือแร่กว่า 10 ชนิด ย่อยและดูดซึมได้ดี เพราะมีเบต้าเคซีนสูงกว่านมวัวถึง 2 เท่า ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่า ไร้กังวลเรื่องคอเลสเตอรอลและไขมัน เพราะนมแพะไวต้าชัวร์ ได้รับการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามี “2C” กรดไขมันดี ที่ร่างกายย่อยและนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ช่วยลดโอกาสเกิดคอเลสเตอรอลและไขมันสะสมในตับและหลอดเลือด ให้คุณและคนที่คุณรักกลับมามีมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่ว ทำทุกอย่างได้ดั่งใจ ให้ชีวิตสุขสมวัยได้อย่างยาวนาน


ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้