ภาวะความดันโลหิตสูง ภัยร้ายในวัยสูงอายุ

10 March 2023

        Scrub,nurse,doctor,using,digital,tonometer,check,blood,pressure,for

          ภาวะความดันโลหิตสูง (Hypertension) คือ ภาวะที่ร่างกายมีค่าความดันโลหิตมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท (mm/Hg) นับเป็นภัยเงียบที่แอบซ่อนอยู่ภายในร่างกายที่กว่าจะรู้ตัวก็เริ่มมีอาการในระดับที่รุนแรงไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ที่มีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ เนื่องจากการเสื่อมถอยของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย รวมไปจนถึงปัญหาจากโรคประจำตัวของผู้สูงอายุ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน และภาวะคอเลสเตอรอลสูง ที่ยิ่งส่งผลให้ระดับความดันโลหิตสูงมากจนส่งผลอันตรายตามมา

สาเหตุ และอาการเบื้องต้นภาวะความดันโลหิตสูง

          สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้มากกว่าวัยอื่น ๆ คือ ความเสื่อมถอยของระบบอวัยวะภายในร่างกาย เช่น การเสื่อมสภาพของหลอดเลือด และการมีคราบไขมัน คราบหินปูนเกาะบนผนังหลอดเลือด รวมถึงโรคประจำตัวอื่น ๆ ที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น ภาวะคอเลสเตอรอลสูง น้ำหนักตัวเกิน โรคต่อมไทรอยด์ ฯลฯ ที่ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง

          กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง มักจะไม่รู้ตัวว่ามาก่อนว่าตนเองมีภาวะความดันโลหิตสูง โรคนี้จึงเปรียบเสมือน “ภัยเงียบ” ที่คร่าชีวิตของผู้สูงอายุไปจำนวนมาก หรือในบางคนอาจเริ่มสังเกตเห็นอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เช่น มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง รู้สึกตึงบริเวณท้ายทอย วิงเวียน ใจสั่น สายตาพร่ามัว และหายใจติดขัด เมื่อเข้าพบแพทย์ก็มักจะวินิจฉัยพบภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งหากตรวจพบได้ไวก็สามารถรักษาด้วยการทานยาปรับระดับความดัน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น 

Asian,senior,elderly,couple,drink,a,glass,of,milk,in

ภาวะแทรกซ้อนจากโรคความดันโลหิตสูง 

         หากปล่อยให้มีปัญหาภาวะโลหิตสูงเอาไว้เป็นเวลานานและไม่เข้ารับการรักษาที่เหมาะสม ก็จะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น ไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดในสมองตีบ ตัน หรือแตก ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต และทำให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือด หัวใจล้มเหลวเฉียบพลันจนอาจทำให้เสียชีวิตได้

         ด้วยเหตุนี้เอง ผู้สูงอายุและบุคคลใกล้ชิด จึงควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกาย หรือเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้แอคทีฟ เลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ลดการทานอาหารในกลุ่มไขมันอิ่มตัว (LDL) เน้นอาหารจากธรรมชาติที่ช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น 

 

ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ โดดเด่นด้วยกรดไขมันดี 2C (ทูซี) ช่วยลดการสะสมของคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง 

 

รูปภาพบทความเดือน กค 6 (1)

         ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ผลิตจากนมแพะธรรมชาติ 99.8 % ด้วยโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมวัวถึง 2 เท่า เป็นแหล่งของกรดไขมันดี 2C (คาพริลิกและคาพริก) กรดไขมันที่ร่างกายย่อยและดูดซึมเป็นพลังงานได้ทันที ลดโอกาสการสะสมของคอเลสเตอรอลในตับและเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายทั้งภาวะความดันสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด สร้างสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

 

ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้