ระวังเลือกวิตามิน อาหารเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุให้เหมาะสมกับวัย

10 March 2023

        Close Up,elder,asia,people,or,latin,lady,take,daily,omega

            ร่างกายของผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างต้องการสารอาหาร แร่ธาตุและวิตามินจำเป็นอย่างครบครัน เพื่อช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ทำ ให้ระบบอวัยวะภายในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ โดยเฉพาะในผู้ใหญ่วัยทำงานและผู้สูงอายุที่ควรให้ความสำคัญกับโภชนาการ วิตามินและเกลือแร่ที่ได้รับ เพราะเป็นช่วงวัยที่ร่างกายเกิดความเสื่อมถอยและประสบปัญหาสุขภาพได้มากกว่าในช่วงวัยอื่นๆ การเสริมโภชนาการเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารสำคัญ รวมไปจนถึงวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณเพียงพอจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

สารอาหารจำเป็น วิตามินและแร่ธาตุที่ผู้สูงอายุควรให้ความสำคัญ

            นอกไปจากสารอาหารหลักอย่างโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ที่ผู้สูงอายุควรได้รับในปริมาณที่เพียงพอต่อวันแล้วนั้น ควรให้ความสำคัญกับวิตามินและแร่ธาตุจำเป็น ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ได้แก่

  1. แคลเซียม (Calcium) ข้อมูลจากกรมอนามัยแนะนำให้ผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ควรได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000 มก./วัน เพื่อป้องกันภาวะมวลกระดูกสลาย กระดูกเปราะแตก หักง่าย ภาวะดูกพรุน และช่วยบำรุงระบบประสาท ซึ่งแคลเซียมยังเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับแคลเซียมจากภายนอกร่างกาย
  1. ฟอสฟอรัส (Phosphorus) นับเป็นแร่ธาตุที่สำคัญไม่น้อยกว่าไปแคลเซียม โดยฟอสฟอรัสมีส่วนช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ
  1. วิตามินดี (Vitamin D) วิตามินดี เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ส่งเสริมให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน กล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้สูงอายุ
  1. วิตามินเอ (Vitamin A) มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานเป็นปกติ และช่วยในการมองเห็น
  1. วิตามินบี 12 (Vitamin B12) เพราะระบบการย่อยและดูดซึมอาหารที่เสื่อมสภาพ ส่งผลการดูดซึมวิตามินบี 12 ที่บริเวณลำไส้และกระเพาะอาหารของผู้สูงอายุลดน้อยลง และเสี่ยงต่อการขาดวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท

ข้อควรระวังในการเลือกวิตามิน อาหารเสริมให้เหมาะกับผู้สูงอายุ

            การเลือกวิตามิน หรืออาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุ จำเป็นต้องเลือกอย่างระมัดระวัง ทั้งในด้านความเหมาะสมของปริมาณที่ควรได้รับ ตลอดไปจนถึงส่วนผสมในอาหารเสริมที่ไม่มีผลข้างเคียง หรือเพิ่มโอกาสของโรคต่างๆ ตามมา เช่น คอเลสเตอรอลสูง เบาหวาน หรือภาวะความดันสูง และที่สำคัญควรเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูดซึมและย่อยง่ายเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

Two,senior,couple,is,drinking,milk,while,relaxing,on,a

          แพทย์ส่วนใหญ่จึงแนะนำให้ผู้สูงอายุเลือกดื่มนม เพื่อบำรุงร่างกาย เสริมโปรตีน แคลเซียม รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน แต่มีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาจากการดื่มนมวัวแล้วท้องอืด แน่นท้อง ย่อยยาก การเลือกดื่มนมให้เหมาะสมกับช่วงวัยจึงมีความสำคัญ

เติมสารอาหารจำเป็น แคลเซียม วิตามินและเกลือแร่อย่างครบถ้วน ด้วยไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ สารอาหารที่มาจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสุขภาพ

 

รูปบทความเดือน กค2 (1)

          ไวต้าชัวร์ เครื่องดื่มนมแพะเพื่อสุขภาพ ทางเลือกใหม่ของการส่งเสริมโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ เพราะโปรตีนในนมแพะย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่านมวัวถึง 2 เท่า ทั้งยังมี 2C กรดไขมันดี (คาพริลิกและคาพริก) ลดโอกาสสะสมของคอเลสเตอรอล พร้อมวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นกว่า 10 ชนิด ทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส  วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี ฯลฯ สร้างสุขภาพที่แข็งแรงให้กับร่างกายของผู้สูงอายุ ได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสมวัย

 

ไวต้าชัวร์ 728x90

 


แชร์บทความนี้